แผนการจัดการเรียนรู้



แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑
เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
รหัส ท ๓๑๑๐๑                          ชื่อรายวิชาภาษาไทย             กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔                   ภาคเรียนที่ ๑                          เวลา ๑ ชั่วโมง 
ครู พัสตราภรณ์ ลาญาติ 
 
มาตรฐานการเรียนรู้
            ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาของภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
            ท ๔.๑ ม.๔/๔ การแต่งร้อยกรอง
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
            การแต่งโคลงสี่สุภาพ คือ การเขียนบังคับรูปวรรณยุกต์เอกและรูปวรรณยุกต์โทในตำแหน่งที่กำหนดไว้ คำเอก(คำที่ใช้ไม้เอก) คำโท (คำที่ใช้ไม้โท) บาทที่๑ คำเอกและคำโทสามารถสลับที่กันได้ ส่วนคำในวงเล็บ คือ คำสร้อยซึงจะมีหรือไม่มีก็ได้
สาระการเรียนรู้/เนื้อหาย่อย
ความรู้ (K)
                        . นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการแต่งโคลงสี่สุภาพ
ทักษะ/กระบวนการ (P)
                        . นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะและสามารถแต่งโคลงสี่สุภาพได้
คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ (A)
                        . นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการแต่งโคลงสี่สุภาพไปเป็นแนวทางในการแต่งโคลงประเภทต่าง ๆ
การประเมินผลรวบยอด
ชิ้นงานหรือภาระงาน
. ใบงานเรื่องการแต่งโคลงสี่สุภาพ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูกล่าวคำทักทายนักเรียน และให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพโดยใช้เว็บ Google Forms
ขั้นสอน
            . ครูให้ความรู้เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพให้นักเรียน แล้วครูนำคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพมาให้นักเรียนดู และบอกให้นักเรียนทราบว่าโคลงสี่สุภาพ 1 บท มี 4 บาท (บรรทัด)เป็นคำประพันธ์ที่มีลักษณะพิเศษ มีการบังคับคำเอก (คำที่ใช้ไม้เอก) คำโท (คำที่ใช้ไม้โท) บาทที่ 1 คำเอกและคำโทสามารถสลับที่กันได้ ส่วนคำในวงเล็บ คือ คำสร้อยซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้ การอ่านโคลงสี่สุภาพจะมีการแบ่งวรรคการอ่าน แล้วจะมีคำเอกโทษ คือ คำที่เขียนด้วยไม้โทแต่เปลี่ยนเป็นไม้เอก และคำโทโทษ คือ คำที่เขียนด้วยไม้เอกแต่เปลี่ยนเป็นไม้โท โดยใส่เนื้อหาการสอนต่าง ๆ ลงในเว็บไซต์ Blogger.com จากนั้นนำลิงค์ของเว็บไซต์ Blogger.com ไปแชร์ลงในห้องเรียนของโปรแกรม Google classroom
            . ครูอธิบายหลักการแต่งโคลงสี่สุภาพ และนำตัวอย่างกลอนที่ครูได้แต่งแทรกลงในห้องเรียนของโปรแกรม Google classroom
            . ครูสร้างวีดีโอตัวอย่างการอ่านคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพแล้วแทรกลงในห้องเรียนของโปรแกรม Google classroom
            . ครูมอบหมายงานให้นักเรียนแต่งคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพเรื่อง “ความรัก” มาคนละ ๒ บท พร้อมอัดคลิปวีดีโอการอ่านคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพที่ตนเองแต่ง แล้วให้นักเรียนส่งงานในห้องเรียนของโปรแกรม Google classroom
            .หลังจากจบการเรียนการสอนเรื่อง โคลงสี่สุภาพ ครูให้นักเรียนำแบบทดสอบหลังเรียนโดยผ่านเว็บ Google Forms
ขั้นสรุป
                        . ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปคำสำคัญจากการเรียนการสอนเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ ว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนรู้จักนำถ้อยคำมาร้อยเรียงให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์โคลงสี่ ส่งผลให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการแต่งโคลงสี่สุภาพไปเป็นแนวทางในการแต่งโคลงระเภทต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
การวัดผลและการประเมินผล
.วิธีการวัดประเมินผล
                        .๑ วัดและประเมินผลจากการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
                        ๑.๒ กิจกรรมการแต่งคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ
.เครื่องมือในการวัดผลประเมิผล
๒.๑ แบบการทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
๒.๒ เกณฑ์การวัดและประเมินผลการแต่งคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ
เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
. การทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
. ใบงาน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ ขึ้นไป โดยได้คะแนน ๗ คะแนน จาก ๑๐ คะแนน
สื่อการเรียนรู้
. คอมพิวเตอร์ และ จอโปรเจคเตอร์
. ใบความรู้เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
            . ใบกิจกรรมการแต่งคำประพันธ์
            . วีดีโอสอนเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย(ตรวจสอบ,นิเทศ,เสนอแนะ,รับรอง)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ…………………………………………………
(……………………………………………………..)
วันที่………/……………………………/………….



บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
            ผลการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
            ปัญหาและอุปสรรค
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........
            แนวทางการแก้ปัญหา
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
            ข้อเสนอแนะ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

            ลงชื่อ…………………………………………………
(……………………………………………………..)
วันที่………/……………………………/………….