แผนการจัดการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้ที่ ๑
เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
รหัส ท ๓๑๑๐๑ ชื่อรายวิชาภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ ภาคเรียนที่ ๑ เวลา ๑ ชั่วโมง
ครู พัสตราภรณ์ ลาญาติ
มาตรฐานการเรียนรู้
ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา
ภูมิปัญญาของภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ท ๔.๑ ม.๔/๔ การแต่งร้อยกรอง
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การแต่งโคลงสี่สุภาพ
คือ การเขียนบังคับรูปวรรณยุกต์เอกและรูปวรรณยุกต์โทในตำแหน่งที่กำหนดไว้
คำเอก(คำที่ใช้ไม้เอก) คำโท (คำที่ใช้ไม้โท) บาทที่๑ คำเอกและคำโทสามารถสลับที่กันได้
ส่วนคำในวงเล็บ คือ คำสร้อยซึงจะมีหรือไม่มีก็ได้
สาระการเรียนรู้/เนื้อหาย่อย
ความรู้ (K)
๑.
นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจหลักการแต่งโคลงสี่สุภาพ
ทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะและสามารถแต่งโคลงสี่สุภาพได้
คุณลักษณะอันพึ่งประสงค์ (A)
๑. นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากการแต่งโคลงสี่สุภาพไปเป็นแนวทางในการแต่งโคลงประเภทต่าง
ๆ
การประเมินผลรวบยอด
ชิ้นงานหรือภาระงาน
๑.
ใบงานเรื่องการแต่งโคลงสี่สุภาพ
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
ครูกล่าวคำทักทายนักเรียน และให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพโดยใช้เว็บ Google Forms
ขั้นสอน
๑. ครูให้ความรู้เรื่อง “การแต่งโคลงสี่สุภาพ”
ให้นักเรียน แล้วครูนำคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพมาให้นักเรียนดู
และบอกให้นักเรียนทราบว่าโคลงสี่สุภาพ 1 บท มี 4 บาท (บรรทัด)เป็นคำประพันธ์ที่มีลักษณะพิเศษ มีการบังคับคำเอก
(คำที่ใช้ไม้เอก) คำโท (คำที่ใช้ไม้โท) บาทที่ 1 คำเอกและคำโทสามารถสลับที่กันได้
ส่วนคำในวงเล็บ คือ คำสร้อยซึ่งจะมีหรือไม่มีก็ได้ การอ่านโคลงสี่สุภาพจะมีการแบ่งวรรคการอ่าน
แล้วจะมีคำเอกโทษ คือ คำที่เขียนด้วยไม้โทแต่เปลี่ยนเป็นไม้เอก และคำโทโทษ คือ คำที่เขียนด้วยไม้เอกแต่เปลี่ยนเป็นไม้โท
โดยใส่เนื้อหาการสอนต่าง ๆ ลงในเว็บไซต์ Blogger.com จากนั้นนำลิงค์ของเว็บไซต์
Blogger.com ไปแชร์ลงในห้องเรียนของโปรแกรม
Google classroom
๒. ครูอธิบายหลักการแต่งโคลงสี่สุภาพ
และนำตัวอย่างกลอนที่ครูได้แต่งแทรกลงในห้องเรียนของโปรแกรม Google classroom
๓. ครูสร้างวีดีโอตัวอย่างการอ่านคำประพันธ์โคลงสี่สุภาพแล้วแทรกลงในห้องเรียนของโปรแกรม
Google classroom
๔. ครูมอบหมายงานให้นักเรียนแต่งคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพเรื่อง
“ความรัก” มาคนละ ๒ บท
พร้อมอัดคลิปวีดีโอการอ่านคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพที่ตนเองแต่ง
แล้วให้นักเรียนส่งงานในห้องเรียนของโปรแกรม Google classroom
๕.หลังจากจบการเรียนการสอนเรื่อง โคลงสี่สุภาพ ครูให้นักเรียนำแบบทดสอบหลังเรียนโดยผ่านเว็บ
Google Forms
ขั้นสรุป
๑. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปคำสำคัญจากการเรียนการสอนเรื่อง
“การแต่งโคลงสี่สุภาพ” ว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักเรียนรู้จักนำถ้อยคำมาร้อยเรียงให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์โคลงสี่
ส่งผลให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้
สามารถนำความรู้ที่ได้จากการแต่งโคลงสี่สุภาพไปเป็นแนวทางในการแต่งโคลงระเภทต่าง ๆ
ได้อย่างถูกต้อง
การวัดผลและการประเมินผล
๑.วิธีการวัดประเมินผล
๑.๑ วัดและประเมินผลจากการทดสอบก่อนเรียน
– หลังเรียน
๑.๒ กิจกรรมการแต่งคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ
๒.เครื่องมือในการวัดผลประเมิผล
๒.๑ แบบการทดสอบก่อนเรียน
– หลังเรียน
๒.๒ เกณฑ์การวัดและประเมินผลการแต่งคำประพันธ์ประเภทโคลงสี่สุภาพ
เกณฑ์การวัดผลและประเมินผล
๑. การทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
๒. ใบงาน ผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๗๐ ขึ้นไป โดยได้คะแนน ๗ คะแนน
จาก ๑๐ คะแนน
สื่อการเรียนรู้
๑. คอมพิวเตอร์ และ จอโปรเจคเตอร์
๒. ใบความรู้เรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
๓.
ใบกิจกรรมการแต่งคำประพันธ์
๔. วีดีโอสอนเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพ
ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย(ตรวจสอบ,นิเทศ,เสนอแนะ,รับรอง)
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ…………………………………………………
(……………………………………………………..)
วันที่………/……………………………/………….
บันทึกหลังการจัดการเรียนรู้
ผลการจัดการเรียนรู้
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ปัญหาและอุปสรรค
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........
แนวทางการแก้ปัญหา
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ…………………………………………………
(……………………………………………………..)
วันที่………/……………………………/………….